“Làn sóng xanh”: Nhiều nỗ lực đổi mới nhưng… thật khó

“Làn sóng xanh”: Nhiều nỗ lực đổi mới nhưng… thật khó

0 147

Hơn 20 năm là một thời gian không hề ngắn đối với một giải thưởng âm nhạc của Việt Nam. Ký ức về bảng xếp hạng “Làn sóng xanh” năm nào vẫn còn  nguyên vẹn trong lòng những người yêu nhạc cuối thập niên 90, đầu thập niên 2000. Nhưng khi thời nhạc số lên ngôi, khi các bảng xếp hạng âm nhạc mới hình thành, “Làn sóng xanh” vẫn duy trì giải thưởng nhưng hào quang đã ở lại phía sau. Năm nay, sẽ không có lễ trao giải dù Ban tổ chức đã công bố đề cử. Rất nhiều đổi mới, nhưng có lẽ, giải thưởng “Làn sóng xanh” vẫn còn nhiều điểm khó để có thể quay lại được hào quang xưa.

Đề cử những sản phẩm hiện tượng

Gần cuối tháng 2-2020, Ban tổ chức giải thưởng “Làn sóng xanh” lần thứ 22 – 2019 mới công bố đề cử và nhận bình chọn từ hội đồng bình chọn. Danh sách các đề cử và bình chọn giải thưởng “Làn sóng xanh” 2019 vừa được gửi đến Hội đồng bình chọn gồm 200 thành viên. Mọi năm, công việc này thường diễn ra vào cuối năm để chuẩn bị cho lễ trao giải diễn ra vào dịp cận Tết.

Ban tổ chức “Làn sóng xanh” năm 2019 dự kiến có 10 hạng mục trao giải, gồm: Bài hát hiện tượng, MV của năm, Ca khúc của năm, Hòa âm phối khí, Ca khúc nhạc phim được yêu thích, Gương mặt mới xuất sắc, Ca sĩ đột phá, Sự kết hợp xuất sắc, Nam ca sĩ của năm, Nữ ca sĩ của năm. Và nhìn vào danh sách đề cử thì các sản phẩm hiện tượng của nhạc Việt năm 2019 đều có tên. Trong đó, ca khúc/MV “Để Mị nói cho mà nghe” của ê-kíp Hoàng Thùy Linh & DTAP chiếm đến 7/10 đề cử. Đó là các đề cử: Bài hát hiện tượng, MV của năm, Ca khúc của năm, Hòa âm phối khí, Ca sĩ đột phá, Sự kết hợp xuất sắc và Nữ ca sĩ của năm.

Bộ đôi hiện tượng của năm 2019 là Jack và K-ICM cũng có mặt trong danh sách. Bỏ lại sau lưng những sóng gió, tranh cãi về chuyện tan rã, sản phẩm “Sóng gió” của bộ đôi Jack và K-ICM cũng được đề nghị với năm đề cử: Bài hát hiện tượng, Ca khúc của năm, Gương mặt mới xuất sắc, Sự kết hợp xuất sắc và Ca sĩ của năm. Sơn Tùng M-TP với “Hãy trao cho anh” về ba ở danh sách với bốn đề cử: MV của năm, Ca khúc của năm, Hòa âm phối khí và Ca sĩ xuất sắc. Trúc Nhân cùng ca khúc “Sáng mắt chưa” cũng góp mặt với 4 đề cử. Tác phẩm này có tên trong bốn hạng mục: Bài hát hiện tượng, Hòa âm phối khí, Ca sĩ đột phá và Nam ca sĩ của năm.

Trong khi giải âm nhạc “Cống hiến” không xếp tên của bộ đôi Jack và K-ICM, không đưa Đen vào danh sách đề cử thì “Làn sóng xanh” lại tiếp tục ghi nhận hiện tượng nam nhạc sĩ kiêm rapper của năm. Đen có số đề cử ở ba hạng mục: Nam ca sĩ của năm, Ca sĩ đột phá và Sự kết hợp xuất sắc (với Min và Justa Tee trong “Vì yêu cứ đâm đầu”). Tương tự, Bích Phương cũng có với ba đề cử cho tác phẩm “Đi đu đi đưa”. Đó là các đề cử: Nữ ca sĩ của năm, Hòa âm phối khí và Ca khúc của năm.

Hoàng Thùy Linh chiếm nhiều đề cử nhất trong giải thưởng “Làn sóng xanh” năm nay. Ảnh từ MV

Nhiều hướng đổi mới nhưng vẫn khó… đậm đà

Năm nay vì một số lí do khách quan, “Làn sóng xanh” 2019 sẽ không tổ chức lễ trao giải. Việc công bố các nghệ sĩ thắng giải dự kiến sẽ diễn ra sau hơn một tuần nữa. Trước đây, “Làn sóng xanh” thực sự là một bảng xếp hạng âm nhạc có sức hút, đông đảo fan hâm mộ và chính là bệ phóng của rất nhiều nghệ sĩ những ngày đầu tiên hình thành quan niệm về “nhạc thị trường”. Tuy nhiên, mọi cơn sóng đều có lúc thoái trào. Sau khoảng 10 năm thống lĩnh thị trường nhạc Việt, “Làn sóng xanh” dần mất đi “thế thượng phong”. Giải thưởng “Làn sóng xanh” vẫn còn duy trì cho đến bây giờ, nhiều lần khoác lên mình diện mạo mới, đó là nỗ lực thay đổi nhiều lần của Ban tổ chức để đổi mới giải thưởng, để duy trì giải thưởng và cũng để giữ lại chút hào quang khi xưa, nhưng có lẽ, những nỗ lực đó chưa làm giải thưởng thêm phần… đậm đà được.

Mùa giải 2018, “Làn sóng xanh” nỗ lực tìm lại vị thế với định dạng mới: Bình chọn hàng tuần và đêm diễn cuối tháng để khán giả bầu chọn. Trước nay, dư luận phản ứng các giải thưởng âm nhạc trực tuyến vì cách tính điểm cho sản phẩm nghệ thuật thông qua lượt “vote”, “view”, “share”… trên Internet. Vì vậy, ban tổ chức đã thành lập một hội đồng “chưa từng có trước đó” gồm trên 200 nghệ sĩ, người làm nghệ thuật để bình chọn các hạng mục. Nhưng thực tế là hội đồng này chỉ được bình chọn khi nghệ sĩ, sản phẩm âm nhạc đã được khán giả đồng ý chọn lựa đưa vào danh sách đề cử. Nghĩa là, hội đồng bình chọn vẫn bị ảnh hưởng bởi fan, bởi view… – những điều mà khán giả cho rằng sẽ ít nhiều không liên quan đến chất lượng sản phẩm âm nhạc.

Chưa kể, những sản phẩm âm nhạc nhạt nhòa, thậm chí phản cảm lại được đưa vào đề cử. Còn nhớ bài hát gây nhiều tranh cãi “Như lời đồn” cũng có mặt trong đề cử năm 2018. Nhiều ca khúc được đề cử nhưng dư luận băn khoăn về tính nghệ thuật như “Hongkong1”, “Duyên mình lỡ”, “Chạm đáy nỗi đau”… Tất cả những điều đó làm khán giả hoài nghi về chất lượng của một giải thưởng lâu năm, trước đây từng tôn vinh rất nhiều ca khúc hit được đánh giá cao của nhạc Việt.

Nhìn vào danh sách đề cử năm 2019, có lẽ, ca khúc hiện tượng vẫn được nhắc đến, để hút fan, để có thêm view cho giải thưởng âm nhạc này. Rõ ràng, với sự biến đổi không ngừng của nhạc Việt, loay hoay tìm bản sắc cho một giải thưởng âm nhạc thật chẳng dễ dàng gì, dẫu rằng giải thưởng ấy cũng từng một thời vang bóng.

Theo phapluatxahoi.vn

 

 

 

NO COMMENTS

Leave a Reply